Thời gian gần đây, Thiên Luật Phát nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng về vấn đề thủ tục làm giấy đăng ký kinh doanh trong trường hợp mất, cháy, hư hỏng như thế nào? Quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân ra sao? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để làm rõ cả hai vấn đề khúc mắc này nhé!
Mục Lục
1. Thủ tục cấp lại giấy đăng ký kinh doanh do bị mất, cháy, hỏng
Thủ tục làm giấy đăng ký kinh doanh trong trường hợp bị mất, cháy, hỏng hiện nay được thực hiện khá đơn giản. Theo Điều 58 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, các doanh nghiệp cần tiến hành các bước dưới đây để xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh:
- Bước 1: Điền đầy đủ, chính xác những thông tin cần thiết theo yêu cầu vào “Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”. Sau đó, người đại diện của doanh sẽ chịu trách nhiệm đứng ra ký và đóng dấu.
- Bước 2: Gửi “Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh – Nơi doanh nghiệp có trụ sở chính trực thuộc địa bàn tỉnh đó.
- Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận “Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”, sau đó sẽ xem xét và cấp lại giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp trong thời gian sau 3 ngày làm việc.
Khi đến nhận kết quả, người đại diện theo pháp luật cần phải mang theo 1 bản sao Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực, hợp pháp để nộp lại cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp người đại diện không thể đến lấy thì cần có giấy ủy quyền hợp lệ theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: Trong trường hợp các chi nhánh, văn phòng đại diện không may bị mấy, làm rách, hư hỏng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cũng sẽ áp dụng theo các quy định nêu trên.
>> Xem Thêm: Hồ Sơ Thành Lập Công Ty Và Những Quy Định Về Phí Khi Thành Lập Doanh Nghiệp
2. Các bước nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân
Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân được thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân tại Bộ phận một cửa, trực thuộc Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hoặc có thể đăng ký trực tuyến thông quan mạng điện tử theo các quy trình được hướng dẫn cụ thể trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp tư nhân.
- Bước 2: Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ từ doanh nghiệp, nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định sẽ tiến hành nhập thông tin vào Hệ thống thông tin Quốc gia về đăng ký kinh doanh. Sau đó, cấp giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ.
- Bước 3: Trong thời gian khoảng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tư nhân.
- Bước 4: Doanh nghiệp tiến hành Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia. Nội dung công báo cần đầy đủ, chính xác gồm các mục sau:
- Đăng tải Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tư nhân
- Công bố ngành nghề, lĩnh vực, phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp
- Bước 5: Tiến hành khắc con dấu và thông báo mẫu con dấu đến Phòng đăng ký kinh doanh, thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính.
>> Tham Khảo: Hồ Sơ Thành Lập Công Ty Và Những Quy Định Về Phí Khi Thành Lập Doanh Nghiệp
Hiện nay, nhà nước ta luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng làm các thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân hoặc các thủ tục làm giấy đăng ký kinh doanh trong trường bị mất, cháy, hư hỏng. Chính vì vậy, bạn không cần quá lo sợ quy trình thủ tục phức tạp, loằng ngoằng như trước kia. Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn và tìm hiểu kỹ hơn về các quy định liên quan đến Luật doanh nghiệp có thể liên hệ với Thiên Luật Phát để được hỗ trợ tốt nhất.